สวนสวยทนนานควรวางแผนให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น


       ในการจัดตกแต่งพืชสวนหรือต้นไม้ในสวนในที่ต่างๆ หรือโอกาสต่างๆ แม้จะสวยหรือสมจริงเพียงใดหากสวนนั้นขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่อย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง ความสวยงามของสวนดังกล่าวก็จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ จนในมราสุดก็ไม่เหลือความสวยงามให้เชยชม
       การออกแบบสวนตั้งแต่เริ่มแรกควรออกแบบหรือเลือกพรรณไม้ให้เหมาะกับสภาพความคล่องตัวของผู้ดูแลเอง ทั้งนี้ก็เพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา เช่นหากเราเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเอาใจใส่สักเท่าไหร่แม้จะรักในการจัดสวน ก็ควรเลือกพรรณไม้หรือต้นไม้ที่ทนทานต่อสภาพสภาวะแวดล้อมได้ดี และค่อนข้างเจริญเติบโตช้า แต่หากเป็นคนที่รักในการจัดสวนและค่อนข้างมีเวลาเอาใจใส่รายละเอียดของพรรณไม้ต่างๆได้ดีก็สามารถเลือกพรรณไม้หรือต้นไม้ที่แปลกๆมาปลูกที่สวนเราได้
       และนอกจากนี้แล้วการจัดวางพรรณไม้หรือต้นไม้และอุปกรณ์ตกแต่งสวนต่างๆ ควรคำนึงถึงความสะดวกที่จะจัดการดูแลสวนเมื่อพรรณไม้หรือต้นไม้มีการเจริญเติบโตด้วย เพราะหากเราไม่คิดและคำนึงถึงจุดนี้เลยเมื่อระยะเวลาผ่านไปพรรณไม้หรือต้นไม้เหล่านี้มีการเจริญเติบโต มีกิ่ง มีก้าน ที่ยาวขึ้น และระเกะระกะ ก็จะยากต่อการดูแลรักษา การจัดการต่างๆก็จะยากขึ้น จนทำอาจจะทำให้เราไม่อยากที่จะดูแลหรือเบื่อไปเลยก็ได้เพราะฉะนนั้นการวางแผนตั้งแต่แรกจึงมีความสำคัญอย่างมากเราจึงควรคำนึงถึงอย่างละเอียด
Next PostNewer Post Previous PostOlder Post Home