ความหมายและความสำคัญของการจัดสวน

การจัดสวนใน Office
สวน (Garden) หมายถึง สถานที่ที่มีการปลูก จัด ตกแต่งพันธุ์ไม้ต่างๆ อย่างเป็นระเรียบ เป็นสัดส่วน เพื่อความสวยงามและประโยชน์อื่นตามแต่ต้องการ
การจัดสวน หมายถึง ศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบสร้างสรรค์การจัดวาง ตกแต่ง โดยการนำหลักวิชาการ ความรู้ เทคนิคต่างๆ และประสบการณ์มาผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว นำสิ่งต่างๆ ทั้งมีชีวิต และไม่มีชีวิต ทั้งสิ่งประดิษฐ์และสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ มาจัดวางตกแต่งเพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่งดงามแลดูสบายตา ซึ่งการจัดสวนอาจเป็นการลอกเลียนแบบธรรมชาติ หรืออาจะเป็นการนำศิลปกรรมในอดีตมาผสมผสานในการจัดสวน ประโยชน์และความสำคัญใน การจัดสวน 
เป็นการตกแต่งสถานที่ให้เหมาะสมสวยงามและเพื่อประโยชน์ต่อกิจกรรมต่างๆ ตามความต้องการของผู้จัดเอง


การจัดสวนด้วยตนเอง  เป็นการจัดตกแต่งพื้นที่ด้วยวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่สามารถจัดหาได้ด้วยตนเอง อาทิเช่น ต้นไม้ ต้นหญ้า น้ำพุ ก้อนหิน บ่อปลา รูปปั้นต่างๆเข้ามาเป็นส่วนประกอบ โดยการจัดสวนนั้นๆ จะสื่อความหมายใดๆ หรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสไตล์และความความต้องการของเจ้าของสวนนั้นๆ โดยการจัดสวนด้วยตนเองสามารถจัดได้ทุกที่ที่ต้องการไม่ว่าจะเป็น ภายในตัวบ้าน นอกบ้าน ระเบียง อาคาร คอนโด ที่ทำงาน ทั้งนี้การจัดสวนไม่ได้เพื่อความสวยงามเพียงย่างเดียวบางคนอาจจะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวติก็เป็นได้
 ขอบคุณรูปภาพจาก : http://www.ihome108.com
Next PostNewer Post Previous PostOlder Post Home